Sagradong Aklat 51 Ang pag-gising sa binhi ng dakilang pagkatao sa pamamagitan ng sagradong kaalaman.
Sagradong Aklat 51
Ang pag-gising sa binhi ng dakilang pagkatao
sa pamamagitan ng sagradong kaalaman.
Welcome
sa isa na namang presentasyon ng Dtef tungkol sa sagradong kaalaman isang
pampublikong serbisyo sa tradisyon ng malalim na karunungan at sikretong
kamalayan.
Ang
sagradong kaalaman ay ang mga kahanga-hangang karunungan ng lahat ng mga
dakilang relihiyon.
Ang
sagradong kaalaman ay unibersal na pagtuturo ng praktikal na agham. Ang layunin ay ang ganap
na pagpapalaya mula sa paghihirap at ang kumpletong pag-unlad ng tao.
Ang
libreng lektiyur ay
magagamit ng lahat ng mga taong
nagmamahal sa ating Panginoong Diyos. Ang araling
ito ay mula sa ibat’t ibang maraming mga
paksa ng sagradong kaalaman at mga
lihim na karunungan upang matugunan
ang maraming pangangailangan
ng sangkatauhan.
Ang
ating libreng mga aralin ay nagawang posible sa pamamagitan ng mga kabutihan
ng mga miyembryong bukas ang puso na tulad
mo para sa karagdagang impormasyon o upang gumawa ng isang
donasyon ng mapalawak
pa ang ating mga layunin mag-mensahe sa amin anumang oras sa
pamamagitan ng facebook o sa
aming web site.
8
Magagawa ng Diyos na pasaganain kayo sa lahat ng bagay, at higit pa sa inyong
pangangailangan, upang may magamit kayo sa pagkakawanggawa. 9 Tulad ng
nasusulat,
"Siya'y nagbibigay nang libre sa mga dukha;
ang kanyang katuwiran ay walang hanggan."
10 Ang Diyos na nagbibigay ng binhing itatanim at
tinapay na makakain, ang siya ring magbibigay sa inyo ng binhi, at magpapalago
nito upang magbunga nang sagana ang inyong kabutihang-loob. 11 Pasasaganain
niya kayo sa lahat ng bagay upang mas marami ang inyong matulungan. Sa gayon,
lalong darami ang magpapasalamat sa Diyos dahil sa inyong tulong na dadalhin
namin sa kanila. 12 Ang pagtulong ninyong ito sa mga kapatid ay hindi lamang
makakatugon sa kanilang pangangailangan, kundi magiging dahilan pa ng walang
hanggang pagpapasalamat nila sa Diyos. 13 Ang bukas-palad ninyong pagbibigay sa
kanila at sa lahat ang siyang magpapatunay na matapat ninyong sinusunod ang
Magandang Balita ni Cristo. Dahil diyan, magpupuri sila sa Diyos. 14 Kaya't
buong pagmamahal nila kayong ipapanalangin, dahil sa dakilang kaloob ng Diyos
sa inyo. 15 Salamat sa Diyos dahil sa kanyang kaloob na walang kapantay!
Ang magaan na
pagtanggap ay isang ekspresyon ng karangalan sa nagbibigay.
Ang pag-gasta at mga serbisyo
Ang Pera ay parang dugo dapat itong dumaloy.
Ang pag-iimbak at pagtatago lang nito ay nagiging dahilan maging matamlay.
Upang lumago dapat itong dumaloy.
kung hindi, ito ay nagigig hadlang at tulad namumuong dugo maaaring maging sanhi ng pinsala.
Ang Pera ay enerhiya ng buhay, na ating pinagpapalit at ginagamit bilang resulta ng serbisyo na binibigay natin sa sandaigdigan. At upang panatilihin itong dumarating sa atin, kailangan nating panatilihin ang paglaganap nito.
Ang pag-gasta at mga serbisyo
Ang Pera ay parang dugo dapat itong dumaloy.
Ang pag-iimbak at pagtatago lang nito ay nagiging dahilan maging matamlay.
Upang lumago dapat itong dumaloy.
kung hindi, ito ay nagigig hadlang at tulad namumuong dugo maaaring maging sanhi ng pinsala.
Ang Pera ay enerhiya ng buhay, na ating pinagpapalit at ginagamit bilang resulta ng serbisyo na binibigay natin sa sandaigdigan. At upang panatilihin itong dumarating sa atin, kailangan nating panatilihin ang paglaganap nito.
Ang donasyon ay ang
pagbibigay ng isang bahagi ng iyong kita ng walang mga kundisyon o inaasahang
kapalit kapag magbibigay. Kapag nagbigay
ng walang kapalit humihigop ito at nililikha ng mas kaakit-akit at mas higit pang pagpapala sa kung ano ang iyong ibinigay. Kapag walang mayamang puso ang kayamanan ay nagiging pangit na pulubi.
ng walang kapalit humihigop ito at nililikha ng mas kaakit-akit at mas higit pang pagpapala sa kung ano ang iyong ibinigay. Kapag walang mayamang puso ang kayamanan ay nagiging pangit na pulubi.
Ngayon,
may taos-puso kahilingan
para sa katapusan ng paghihirap ng lahat ng mga nilalang, magsisimula tayo sa ating pag-aaral, upang ang lahat ng tao'y magiging
masaya.
Bumabati
kami ng malugod sa mag-aaral na pasukin na natin para sa
pagtuklas ng mga
sagradong kaalaman kung saan ito ay ang mga praktikal na agham. Na kailangan natin
upang lubos na mabuo ang ating sarili bilang isang tao.
Ang
sagradong kaalaman ay isang anyo ng kaalaman na lagpas sa ating panlupang
personalidad. Ito ay isang anyo ng
kaalaman na sumasaklaw sa kabuuan ng ating
pag-iisip. At nasa
loob ng ating sarili
lahat ng karunungan o ang maliwanag at
tiyak na hakbang na kinakailangan
para sa kaisipan na
iyon upang maging ganap na
buo ..
Kaya
kapag nag-aral na tayo ng mga sagradong kaalaman ito
ay magiging ating interes, ito ay
ang ating pananabik. At sa katunayan lahat ng
nag-aral ng relihiyon at ispirituwalidad. Ay
ganito, dahil mayroon tayong espirituwal na pag-aalaala. Ang mga espirituwal
na pag-aalaala ay isang pagnanais para sa pag-asam
ng isang pampasigla, iyon ay nasa loob ng ating kamalayan o diwa.
Isang
bagay na malalim, malalim na nasa loob ng ating saykiko. Ang espirituwal
na pag-aalaala ay ang puwersa na naghahanap upang maging elemento na nagtatanong
bilang isang kaluluwa, bilang isang taong may kamalayan, upang maging isang taong may pag-asam na mabuhay,
na nahihimok mula
sa lalim ng ating mga kamalayan, mula sa isang malalim tungkol sa nananatili
nating kamangmangan para
mag-isip-isip. Ang layunin ng sagradong tradisyon
o ng sagradong
kaalaman ay ang pag-aaral upang
malaman ang pinagmulan ng nagpapasigla upang katawanin
ang pinang-galingan, ng magkaroon ng direktang kaalaman ng pinagmulan at
ito talaga ang ibig sabihin ng sagradong kaalaman sa
kanyang tunay na kahulugan ang
unang kaalaman ng ating pinangalingang ugat kung saan tayo
nanggaling.
Magsimula
tayo sa pagsiyasat sa pamamagitan
ng pagtingin sa ating mga sarili
kung ano tayo ngayon, siyasatin kung saan tayo nanggaling at upang matuto mula sa likas na katangian tungkol sa kung paano
tayo gumagana at kung
paano tayo maaaring maka-angkop kung
saan at paano tayo dapat mabuhay?
Lahat
tayo bilang mga tao
ay nakakaramdam ng ganitong mga simbuyo
upang ipahayag, upang
lumitaw, para maging, at ang pangangailangan
ng madaliang pagkilos na ito ay
partikular na malakas kapag tayo
ay nasa kabataan, at nakakaramdam tayo
ng paghahanap, nangangailangan at
nagpupumilit malaman kung sino
tayo?
Sino
at ano ang ating magiging pagkatao? Ano
ang ating magiging layunin?
Ano ang ating magiging tungkulin? Ano ang nasa
loob natin na naglalayong ipahayag
ang kanyang sarili, kung sino tayo?
Ito ang malalim na espirituwal na pag-aalaala ay partikular na malakas sa ating paglaki at sa
pagiging kabataan. Ngunit sa kasamaang-palad para sa atin hindi natin makita ang mga sagot sa ating lipunan, sa ating
relihiyon, sa ating mga paaralan,
mga unibersidad at ang ating mga pamilya madalas sinabi sa atin kung ano ang dapat nating gawin ngunit napaka bihirang matuklasan ng isang tao kung sino sila.
Itong
uri ng kaalaman sa
sarili o sagradong kaalaman sa sarili ay hindi maaaring makuha sa pamamagitan ng paghahanap sa labas ng mundo matagpuan
ito sa pamamagitan ng paghahanap sa
kaibuturan ng ating sarili
at sa kasamaang-palad ang karamihan sa mga tao
na ipinanganak sa mukhang nitong pag-asam na malaman ang kanilang mga sarili ay lumilipas sa kanyang anyo ng may pananabik
nananatiling walang kasagutan at natagpuan
nila ang kanilang mga sarili at buhay sa, trabaho,careers, pagaasawa at sa mga sitwasyon na hindi kaaya-aya at
sa mga kakulangan nila sa kaalamanng sarili
o sa sariling ekspresyon na kinakailangan at
sila ay namatay nang
hindi kailanman natuklasan
ang kanilang totoong layunin sa buhay.
Ito
ay pareho sa anumang
halaman, sa anumang
puno na sa
kurso ng kanilang pag-iral ay pinakawalan mula
sa kanilang sarili ang milyong mga
binhi at ang mga
binhi ay nakakalat
sa bawat kapaligiran
upang palaganapin ang kanilang uri ng puno
na iyun. Ang karamihan sa mga
binhi ang lahat ng
kung saan ay may pakiramdam ng pananabik upang
maging isang mahusay na punong
kahoy ay mawawala. Ito ang
parabula na ibinigay ni Hesus sa ebanghelyo.
Mateo
13: 1-58
Ang
Talinghaga Tungkol sa Manghahasik
(Marcos 4: 1-9)(Lucas 8: 4-8)
(Marcos 4: 1-9)(Lucas 8: 4-8)
1 Noon ding araw na iyon, si Jesus ay lumabas ng bahay at naupo sa tabi ng
lawa. 2 Dahil sa dami ng taong lumalapit sa kanya, sumakay siya sa isang bangka
at doon naupo. Tumayo naman sa dalampasigan ang mga tao 3 at sila'y tinuruan
niya ng maraming bagay sa pamamagitan ng mga talinhaga. Ganito ang sinabi niya:
"May isang magsasakang lumabas upang maghasik. 4 Sa kanyang paghahasik ay
may mga binhing nalaglag sa tabi ng daan. Dumating ang mga ibon at tinuka ang
mga iyon. 5 May mga binhi namang nalaglag sa mabatong lupa. Dahil manipis lang
ang lupa roon, sumibol agad ang mga binhi, 6 ngunit natuyo agad ang mga ito
nang mabilad sa matinding init ng araw, palibhasa'y mababaw ang ugat. 7 May mga
binhi namang nalaglag sa may matitinik na halaman. Lumago ang mga halamang ito
at sinakal ang mga binhing tumubo doon. 8 Ngunit ang mga binhing nahasik sa
matabang lupa ay namunga; may tigsasandaan, may tig-aanimnapu, at may
tigtatatlumpu. 9 Makinig ang may pandinig!"
12 Sapagkat ang mayroon ay bibigyan
pa, at mananagana; ngunit ang wala, kahit ang kakaunting nasa kanya ay kukunin
pa. 13 Nagsasalita ako sa kanila sa pamamagitan ng
talinhaga sapagkat tumitingin sila ngunit hindi nakakakita, at nakikinig ngunit
hindi naman nakakarinig ni nakakaunawa man.
16
"Subalit mapalad kayo sapagkat nakakakita ang inyong mga mata at nakakarinig
ang inyong mga tainga! 17 Tandaan ninyo: maraming
propeta at matutuwid na tao ang naghangad na makita ang inyong nasasaksihan at
marinig ang inyong napapakinggan subalit hindi nila ito nakita ni
narinig."
Ipinaliwanag ang Talinhaga Tungkol sa Manghahasik
(Marcos 4:13-20)(Lucas
8:11-15)
18 "Pakinggan ninyo ang kahulugan ng talinhaga
tungkol sa manghahasik. 19 Kapag ang isang tao ay
dumirinig ng mensahe tungkol sa paghahari ng Diyos ngunit hindi naman niya iyon
inuunawa, siya ay katulad ng binhing nalaglag sa daan. Dumarating ang Masama at
agad inaalis sa kanyang isip ang mensaheng kanyang napakinggan. 20 "Ang katulad naman ng binhing nalaglag sa mabatong lupa ay ang taong dumirinig ng mensahe. Kaagad at masaya niya itong tinanggap 21 ngunit hindi tumimo ang mensahe sa kanyang puso. Sandali lamang itong nanatili, at pagdating ng mga kapighatian at pagsubok dahil sa mensahe, agad siyang tumatalikod sa kanyang pananampalataya.
22 "Ang binhi namang nahulog sa may damuhang matinik na halaman ay naglalarawan ng mga taong dumirinig ng mensahe ngunit dahil sa pagkabalisa sa maraming mga bagay at pagkahumaling sa kayamanan, ang mensahe ay nawalan ng puwang sa kanilang puso at ito ay hindi nagkaroon ng bunga sa taong iyon.
23 "At ang katulad naman ng binhing napahasik sa matabang lupa ay ang mga taong dumirinig at umuunawang mabuti sa mensahe, kaya't ito ay namumunga nang sagana, may tigsasandaan, may tig-aanimnapu, at may tigtatatlumpu."
Talinhaga Tungkol sa mga Damo sa Triguhan
24 Nagsalaysay muli si Jesus sa kanila ng isa pang talinhaga. Sinabi niya, "Ang kaharian ng langit ay katulad ng isang taong naghasik ng mabuting binhi sa kanyang bukid. 25 Isang gabi, habang natutulog ang mga tao, dumating ang kanyang kaaway, naghasik ng mapanirang damo sa triguhan at saka umalis. 26 Nang tumubo at magbunga ang trigo, lumitaw din ang mapanirang damo. 27 Kaya't pumunta ang mga utusan sa may-ari ng bukid at nagtanong, 'Hindi po ba mabuting binhi lamang ang inihasik ninyo sa inyong bukid? Bakit po may damo ngayon?' 28 Sumagot siya, 'Isang kaaway ang may kagagawan nito.' Tinanong siya ng mga utusan, 'Bubunutin po ba namin ang mga damo?' 29 'Huwag, baka mabunot pati ang mga trigo,' sagot niya. 30 'Hayaan na lamang ninyong lumago kapwa ang damo at ang trigo hanggang sa anihan. Pag-aani'y sasabihin ko sa mga tagapag-ani, ipunin muna ninyo ang mga damo at inyong pagbigkis-bigkisin at saka sunugin. Pagkatapos, ipunin naman ninyo ang trigo sa aking kamalig.' "
Talinhaga Tungkol sa Buto ng Mustasa
(Marcos 4:30-32)(Lucas
13:18-19)
31 Sa pagpapatuloy, isa pang talinhaga ang
isinalaysay ni Jesus sa kanila. "Ang kaharian ng langit ay katulad ng
isang buto ng mustasa na itinanim ng isang tao sa kanyang bukid. 32 Ang buto ng mustasa ang pinakamaliit sa lahat ng binhi.
Ngunit pagtubo nito, ito'y nagiging mas malaki kaysa alin mang halaman at
nagiging punongkahoy, kaya't nakakapagpugad ang mga ibon sa mga sanga
nito." Kahulugan ng Talinhaga Tungkol sa mga Damo sa Triguhan
36 Pagkatapos, iniwan ni Jesus ang mga tao at pumasok siya sa bahay. Lumapit ang kanyang mga alagad at sinabi sa kanya, "Ipaliwanag nga po ninyo sa amin ang talinhaga tungkol sa mapanirang damong tumubo sa bukid." 37 Sumagot si Jesus, "Ang naghahasik ng mabubuting binhi ay ang Anak ng Tao, 38 ang bukid ay ang daigdig, ang mabuting binhi ay ang mga taong kabilang sa kaharian at ang mapanirang damo naman ay ang mga kabilang sa Masama. 39 Ang kaaway na naghasik ng damo ay walang iba kundi ang diyablo. Ang panahon ng pag-aani ay ang katapusan ng daigdig at ang mga tagapag-ani naman ay ang mga anghel. 40 Kung paanong ang mga damo ay tinitipon at sinusunog, ganoon din ang mangyayari sa katapusan ng daigdig. 41 Ipag-uutos ng Anak ng Tao sa kanyang mga anghel na tipunin nila mula sa kanyang kaharian ang lahat ng nagiging sanhi ng pagkakasala at ang lahat ng gumagawa ng masama. 42 Ihahagis nila ang mga ito sa lumalagablab na pugon at doon ay mananangis sila at magngangalit ang kanilang mga ngipin. 43 Ngunit ang mga gumagawa ng matuwid ay magliliwanag na parang araw sa kaharian ng kanilang Ama. Makinig ang may pandinig!"
Ang
karamihan sa mga binhi ay nawala o natuyo sa pamamagitan ng
araw o kinakain ng mga ibon ang
karamihan ay hindi nabigyan ng pagkakataong magkaroon ng ugat. Ang bawat
tao ay isang binhi
ang kabuuan ng lahi ng sangkatauhan ay
isang koleksyon ng mga binhi
ang bawat isa sa atin
ay isang binhi na
naglalayong maging isang puno. Ang
puno na nais
natin maging ay
tinatawag na "Ang Punong kahoy ng buhay". Kung saan ay kinakatawan sa bibliya
sa Genesis bilang
Punong kahoy ng Buhay.
Genesis 3:
Pinalayas sa Hardin si Adan at si Eva
22 Pagkatapos, sinabi ng Panginoong Yahweh, "Katulad na natin ngayon ang tao, sapagkat alam na niya ang mabuti at masama. Baka pumitas siya at kumain ng bungangkahoy na nagbibigay-buhay at hindi na siya mamatay." 23 Kaya, pinalayas niya sa halamanan ng Eden ang tao upang magbungkal ng lupang kanyang pinagmulan.24 Pinalayas nga siya ng Diyos. At sa dakong silangan ng halamanan ng Eden ay naglagay ang Diyos ng bantay na kerubin. Naglagay rin siya ng espadang nagniningas na umiikot sa lahat ng panig upang hindi malapitan ninuman ang punongkahoy ng buhay.
Ezekiel 47:
11 Ngunit ang mga latian ay mananatiling maalat para may makunan ng asin. 12 Sa magkabilang pampang ng ilog ay tutubo ang sari-saring punongkahoy na makakain ang bunga. Hindi malalanta ang mga dahon nito ni mawawalan ng bunga sapagkat ang didilig dito ay ang tubig na umaagos mula sa templo; ito ay patuloy na mamumunga sa buong taon. Ang bunga nito ay pagkain, at gamot naman ang mga dahon."Pahayag 22:
1 Ipinakita rin sa akin ng anghel ang ilog ng tubig na nagbibigay-buhay. Ang tubig nito na sinlinaw ng kristal ay bumubukal mula sa trono ng Diyos at ng Kordero, 2 at umaagos sa gitna ng lansangan ng lunsod. Sa magkabilang panig ng ilog ay may punongkahoy na nagbibigay-buhay. Ang bunga nito'y iba-iba bawat buwan, at nakapagpapagaling naman sa sakit ng mga tao ang mga dahon nito.Pahayag 2:
7 "Ang lahat ng may pandinig ay makinig sa sinasabi ng Espiritu sa mga iglesya!"Ibibigay ko sa magtatagumpay ang karapatang kumain ng bunga ng punongkahoy na nagbibigay-buhay na nasa paraiso ng Diyos."
Ang
Punong kahoy na ito ay kumakatawan sa mga tao
na ginawa sa
imahe ng kanyang manlilikha ang
Dios Ama. Ang bawat binhi ang bawat tao ay may potensyal na
maging isang mahusay na punong
kahoy ng Buhay. Ang binhi na tayo
kapag isinalin nang
direkta ay nangangahulugan na ang embrayo ng isang
pukaw na nilalang, isang embrayo ng kaluluwa,
ang potensyal na
maging kaluluwa.
Ang
binhing ito ay ang kalikasan o potensyal ng isang buto,
isang pinakaubod, isang mikrobyo, isang maliit na maliit na butil na naglalaman sa loob mismo ng isang
koleksyon ng mga hilaw na mga
elemento. Ang binhi na ito ay ang ating kamalayan
sa sagradong kaalaman tinatawag itong pinakadiwa dahil ito ang esensya ng ating pagkaka-likha, na may kaugnayan sa punong
kahoy ng buhay. Ang esensyang ito
ay isang maliit na kislap o maliit na butil na
may kaugnayan sa malalim na
hininga, ang kaluluwa ng tao na kumikislap
o maliit na butil ng kahulugan na ang
mundo.
Sa
ibang salita, ang binhi
ng ating kamalayan ay ang pinakadiwa, isang
lugar sa mundo
kung saan nahuli ang
ating pisikal na katawan. Ang ating
pisikal na katawan ay ang lupa, ang lupa mula sa
kung saan si Adan ay kinuha ngayon
ay nahuli ang ating pisikal na katawan at naging sandigan na kung saan nasa loob ang binhi
na kung saan ay dapat na lumaki ang binhi at ang binhi
ay ang ating kamalayan at ito ay nangangailangan ng tiyak na mga sangkap ng pagkakasunod-sunod para siya ay lumago.
Kapag
tayo ay bumalik sa analohiya ng dakilang puno ang mga espasyo ng
milyong-milyong mga binhi sa kapaligiran upang makalikha ng buhay. Makikita
natin ang kahanga hanggang pag-ikot
ng kapanganakan at kamatayan. Ang puno mismo
ay mula sa isang binhi, isang binhing lumalaban
upang mabuhay at
nakipaglaban upang maging isang dakilang punong kahoy na
nagbibigay ng mga binhi upang lumikha ng isang bagong
buhay, ngunit ang karamihan sa mga binhi na kanyang
nagawa ay walang sapat na lakas upang lumikha ng bagong
mga puno dahil sa kakulangan ng pagkakataon para sa mga elemento upang
magawa ito, kaya
sa pamamagitan ng analohiya makikita natin ang parehong katotohanan sa sangkatauhan.
Ang
karamihan sa mga binhi ng kamalayan ay hindi lumalago.
Ang karamihan ay nananatiling binhi
lamang at namamatay. Sila ay itinanim sa lupa at sa pisikal na mga katawan at
maaaring lumago sa isang tiyak na lawak, maaari
rin silang gumawa ng kahit anong
bagong buto pero sila ay sirang binhi, binhing
hindi maaaring makabuo ng isang puno. Ang katiwalian
ng mga binhi
ng sangkatauhan ay
ang ating sariling karma, ang resulta ng ating mga nakaraang pagkilos.
Ang
katiwalian ng mga
binhi ng sangkatauhan
ay nasa loob ng ating
mga kaisipan na gumagawa sa atin upang maging hindi
dalisay, magagalitin, mapagmamataas, mainggitin, mapanibugho, mapanlilinlang, mang-mang, mapag-paimbabaw, at mapag-malaki. Itong lahat ay sakit, mga karamdaman na nakaapekto
sa ating kaisipan at nagbibigay katiwalian sa ating binhi, ang binhi ng ating kamalayan. Sa
kabila ng katiwalian mayroon tayong mga potensyal upang mapagtagumpayan ito, dahil mayroon tayo
sa ating kalooban, ng isang puwersa
sa ating pagkatao, sa ugat nito ay ang ating sariling
pagkatao, ang Diyos ang banal na elemento na nagbubuo
ng kislap sa ating kamalayan ang ating sariling panloob na ama at
ina upang makabuo ng binhi ng kamalayan
sa loob natin.
Ang
dahilan kung bakit natin pinag-aaralan ang ganitong uri ng impormasyon, ang dahilan kung paano natin
naunawaan ang sagradong kaalaman o
nakakaranas ng mga panloob na mundo o
upang maunawaan ang malalim na
meditasyon o pukawin ang ating
mga kamalayan ay dahil ang
ating sariling panloob na dibinidad ay nagpapasigla
sa ating kamalayan na kung saan
ay espirituwal na pag-aalaala
na may pag-asam
malaman, makaranas sa kanyang sarili ay nagbibigay sa atin ng ating solong paanyaya
para sa pag-asa dahil ang puwersa na tumutulak sa atin upang
mapayabong ang ating sarili na
nagbibigay sa atin ng mga potensyal
upang mapagtagumpayan ang mga
balakid na umiiral
sa ating kapaligiran at umiiral sa ating
kaisipan.
Para
maayos ang binhi upang mabuo sa
kalikasan, kailangan nito ng partikular na elemento at
pareho totoo ito sa
binhi ng kamalayan, ang binhi
ng kamalayan ay
nangangailangan ng tamang balanse
sa pagkakasunod-sunod para ang kamalayan ay lumago. Maaari nating
obserbahan ang sangkatauhan ma-obserbahan
ang mundong ito bilang isang butas upang matukoy kung
ang mga elemento ay naroroon. Kung titingnan natin ang sangkatauhan bilang
isang lahi at nauunawaan natin ang proseso ng kalikasan at nauunawaan
natin ang isang bagay sa relihiyon
maaari nating makita ng mabilis ang mga bagay na wala sa balanse.
Kung hindi, bakit nagagawa ng mga tao gumawa ng kakila-kilabot na kabangisan laban sa isa't isa. Bakit nagagawa ng mga tao makagawa ng kasuklam-suklam na krimen laban sa kanilang sariling ina ang mundong ito? Ito ay dahil ang mga binhi ng kamalayan ay naging masama at ngayon ang tao ay hindi magawang lumikha ng kanilang sariling puno, ang punong kahoy ng buhay, upang magising, upang maliwanagan, upang maging sa ibang salita, mga anghel o masters.
Kung hindi, bakit nagagawa ng mga tao gumawa ng kakila-kilabot na kabangisan laban sa isa't isa. Bakit nagagawa ng mga tao makagawa ng kasuklam-suklam na krimen laban sa kanilang sariling ina ang mundong ito? Ito ay dahil ang mga binhi ng kamalayan ay naging masama at ngayon ang tao ay hindi magawang lumikha ng kanilang sariling puno, ang punong kahoy ng buhay, upang magising, upang maliwanagan, upang maging sa ibang salita, mga anghel o masters.
Ang
binhi o embrayo
ng kaluluwa ay hindi tumatanggap ng tamang sustento at sustansiya na kailangan nito para maisayos ang binhi
para maging isang mahusay na puno ang ebidensiya ay
nasa lahat ng dako. Ito ang dahilan kaya mayroon tayong pagnanasa
upang siyasatin ng
malaman kung ano ang mga elemento
na nawawala? Ano
ang mga elemento na kailangan natin?
At
lahat tayo ay naghahanap at tumitingin, nag-aaralan,
bumabasa at nagsisiyasat
na makita ang pinakamahusay na sagot.
Ang sagot ay makukuha
natin kung alam natin kung paano tayo dapat maghahanap ngunit ang importanteng
dahilan para sa atin na maunawaan
ay ang mga pinamamahalaang batas ng
kalikasan na masyadong napaka istrikto.
Kapag tiningnan natin at pinakikilos
ang batas na magpapagana at sumasaklaw sa paglago ng anumang binhi, makikita
natin na ang mga batas ay dapat na mapatupad kung hindi ang binhi ay hindi
maaaring lumaki. Kung ilalagay natin ang binhi sa lupa ngunit walang araw, at
walang tubig na maibibigay sa kanila sila ay mamamatay. Kung itatago mo ang
binhi sa isang bato sa loob ng isa pang taon hindi sila tutubo sila ay mamamatay
at pareho itong totoo sa ating mga kaluluwa ng ating mga kamalayan.
Ang
ating kamalayan ay
nangangailangan ng tamang pagkain,
ng tamang kapaligiran para ito ay lumago at mabuo. Sa
halaman, ang binhi ay kumakawala sa balat nito ang puwersa ng buhay
sa loob nito na tumutulak pareho sa paraan ng isang inakay sa pamamagitan ng lakas ay kumakawala sa
kanyang shell at nakikipagbaka at nakikipaglaban
upang mabuhay, ito ay hindi isang madaling
proseso na totoong pareho
sa atin sa ating sariling pag-unlad
bilang isang binhi na nasa isang pisikal na katawan.
itutuloy
Lunes, Oktubre 28 2013
Sinulat ang sagradong aklat na ito upang maging isang gabay sa pagkilos-isang aklat-aralin para sa pagtaas ng kalidad ng ating buhay at ang halaga ng kasiyahan na maaari nating hilahin mula dito.
Sinulat
ang
sagradong aklat na ito upang
maging
isang
gabay
sa pagkilos-isang
aklat-aralin
para
sa pagtaas ng kalidad ng
ating
buhay at
ang
halaga ng kasiyahan
na
maaari nating hilahin
mula
dito.
Amg walang limitasyong
kapangyarihan,
at
ang
epekto nito
sa
atin, ang sagradong aklat na ito
ay
magdadala sa atin
ng
ilang mga bago at natatanging
pagkakakilanlan
ng
kapangyarihan
na
maaaring makatulong sa atin na
ilipat
ang ating buhay
sa
susunod na antas. Suriin natin ang
ilan
sa mga batayan,
dahil ang pag-uulit
ay
ang ina ng kasanayang.
Magamit
ang sagradong aklat na ito bilang isang instrumento upang palitawin ang
ating
sarili at
makita
ang mga sagot na nakatago
sa
ating kalooban.
Sungabin at hawakan
ang
mga
bagay na sa tingin natin
ay
kapaki-pakinabang;
ilagay agad ito sa
aksyon
.
Hindi kailangang
ipatupad
ang
lahat ng mga estratehiya
o
gamitin
ang lahat ng mga instrument sa sagradong aklat
na ito upang
gumawa
ng ilang mga malaking pagbabago.
Lahat ay may potensiyal makapagpabago sa ating
buhay. Gamiting magkakasama ang mga ito ng makagawa ng
sumasabog
na resulta.
Ang sagradong aklat na ito
ay
puno ng mga
diskarte
para
sa pagkamit ng
tagumpay
na
ating gusto, may
maayos na mga
prinsipyo ng
pinaka
makapangyarihang at
kawili-wiling
mga
sikretong kaalaman sa ating mga
kultura.
Ang layunin
ng
aklat na ito ay hindi lamang
upang
matulungan tayong gumawa ng pagbabago sa ating
buhay, sa halip
maging isang dulo ng
puntos
na
maaaring
makatulong sa atin sa
pagkuha
ng ating buong buhay
sa
isang bagong antas.
Ang
pokus
ng
sagradong aklat na itoay ang paglikha ng mga
pandaigdigang
pagbabago.
Matuto
tayong gumawa ng mga pagbabago
sa
ating buhay-pagtagumpayan
ang
takot o
ang
pobia, taasan ang kalidad ng
ating
relasyon,
o
pagtagumpayan
ang
ating mga disenyo ng pagpapaliban.
Ang lahat ng
mga
ito ay mahalagang
kasanayan.
Ito ang mga susi ng
mga pakikinabangan puntos sa loob ng ating buhay, kapag gumawa tayo ng isang maliit na pagbabago, at literal na iibahin ang anyo ng bawat aspeto ng ating buhay. Ang sagradong aklat na ito ay dinisenyo upang mag-alok sa atin ng mga diskarte na maaaring makatulong sa atin na lumikha, mabuhay, at tamasahin ang buhay natin na nasa kasalukuyan na maaari lamang manatiling pangarap .
mga pakikinabangan puntos sa loob ng ating buhay, kapag gumawa tayo ng isang maliit na pagbabago, at literal na iibahin ang anyo ng bawat aspeto ng ating buhay. Ang sagradong aklat na ito ay dinisenyo upang mag-alok sa atin ng mga diskarte na maaaring makatulong sa atin na lumikha, mabuhay, at tamasahin ang buhay natin na nasa kasalukuyan na maaari lamang manatiling pangarap .
Sa
sagradong aklat
na ito ay
mapapag-aralan natin ang
isang
serye ng mga simple
at
tiyak
na diskarte para sa
pagtugon
sa mga sanhi ng
anumang
mga hamon at
baguhin
ito ng may hindi mahirap na
pagsisikap. Sa
pamamagitan ng pagbabago ng isang salita
na
bahagi ng ating
kinagawian
bokabularyo,
maaari agad
natin baguhin ang ating mga
emosyonal
na disenyo para sa ating buhay.
O kaya
sa pamamagitan ng
pagbabago
ng pare-parehong mga tanong
na
ating sinasadya
o
hindi
sinasadyang itanong sa ating sarili,
maaari natin agad
na baguhin kung saan tayo
dapat tumuon at
samakatuwid
anong
mga pagkilos ang dapat nating gawin
sa
araw-araw ng ating buhay.
O
kaya sa pamamagitan ng pag-gawa ng
isang
pagbabago
ng isang paniniwala, maaari nating makapangyarihang
baguhin
ang ating antas
ng
kaligayahan.
Ngunit
sa
mga sumusunod na kabanata
matutunan
natin ang mga pamamaraang ito-at
marami
pa-para magkaroon ng epekto
sa
mga pagbabago na gusto natin.
At kaya ito ay may mahusay na pag-galang na sinimulan natin ang relasyong sa inyo bilang sama-sama nating simulan ang isang paglalakbay ng pagtuklas at ang katotohanan ng ating pinakamalalim at makatotohanang potensyal. Ang buhay ay isang regalo, at ito ay nag-aalok sa atin ng mga pribilehiyo, pagkakataon, at pananagutan na magbibigay ng isang bagay na bumalik sa pamamagitan ng pagiging mas mabuti.
Kaya simulan na natin ang paglalakbay sa pamamagitan ng paggalugad..
At kaya ito ay may mahusay na pag-galang na sinimulan natin ang relasyong sa inyo bilang sama-sama nating simulan ang isang paglalakbay ng pagtuklas at ang katotohanan ng ating pinakamalalim at makatotohanang potensyal. Ang buhay ay isang regalo, at ito ay nag-aalok sa atin ng mga pribilehiyo, pagkakataon, at pananagutan na magbibigay ng isang bagay na bumalik sa pamamagitan ng pagiging mas mabuti.
Kaya simulan na natin ang paglalakbay sa pamamagitan ng paggalugad..
Pagpapasya:
A
daanan patungo sa
kapangyarihan
Ang Tao ay ipinanganak upang mabuhay at hindi upang maghanda upang mabuhay.
Ang Tao ay ipinanganak upang mabuhay at hindi upang maghanda upang mabuhay.
Dapat nating
tinatanong sa ating
mga sarili, "Paano
tayo
mabubuhay sa susunod na sampung taon
ng
ating
buhay? Paano
tayo mabubuhay
ngayon
upang
makalikha ng
bukas
na
kung saan nagtiwala tayo? Ano ang ating magiging paninindigan simula ngayon?
Ano ang mahalaga
sa
atin ngayon,
at ano ang magiging mahalaga sa atin sa mahabang panahon? Ano ang pagkilos na maaari nating gawin ngayon upang humugis sa ating pinakamataas na tadhana? "
Ang makikita natin na, sampung taon mula ngayon, tayo ay tiyak na makararating. Ang tanong ay: Saan? Sino na ang ating pagkatao? Paano tayo mabubuhay? Ano ang ating magiging ambag?
at ano ang magiging mahalaga sa atin sa mahabang panahon? Ano ang pagkilos na maaari nating gawin ngayon upang humugis sa ating pinakamataas na tadhana? "
Ang makikita natin na, sampung taon mula ngayon, tayo ay tiyak na makararating. Ang tanong ay: Saan? Sino na ang ating pagkatao? Paano tayo mabubuhay? Ano ang ating magiging ambag?
Ngayon ang oras
upang
idisenyo ang susunod na sampung
taon
ng ating buhay-
hindi
kapag
tapos na ang ating buhay. Kailangan nating
sakupin
ang
sandali.
Tumuklas
ng
kapangyarihan
na
gagamitin
natin upang ibahin ang anyo sa
bawat
lugar
ng ating buhay. At
sa
sandaling naging dalubhasa na tayo rito,
gagamitin
natin ito
upang
baguhin
nang lubusan ang ating buhay
sa
loob
ng isang taon.
Iyon ay
instrumento
na
gamitin natin upang kapansin-pansing
taasan
ang ating mga antas
ng
kumpyansa
at
samakatuwid
ang
ating kakayahan upang
gumawa
ng pagkilos at
makagawa
ng nasusukat na resulta.
Gamitin
din ito upang
makakuha
ng kontrol sa ating
pisikal
na kagalingan at permanenteng
mapupuksa
ang sarili nating taba.
At itong
kapangyarihan
ito ay patuloy
nating
gagamitin sa bawat araw
ng
ating
buhay para maihugis ang ating
personal
na tadhana.
Sa Walang limitasyong kapangyarihan, magiging masagana at malinaw ang pinaka-malakas na paraan upang mahugis ang ating buhay upang gumawa ng pagkilos. Ang pagkakaiba sa mga resulta ng mga tao ay ang makagawa ng naiiba mula sa ibang tao sa parehong sitwasyon.
Sa Walang limitasyong kapangyarihan, magiging masagana at malinaw ang pinaka-malakas na paraan upang mahugis ang ating buhay upang gumawa ng pagkilos. Ang pagkakaiba sa mga resulta ng mga tao ay ang makagawa ng naiiba mula sa ibang tao sa parehong sitwasyon.
Ang iba't ibang
mga
aksyon ay nakakagawa ng
iba't
ibang mga resulta.
Bakit?
Dahil
ang anumang aksyon
ay
isang dahilan
upang magpaandar,
at ang mga epekto
ay
nagbubuo mula sa
nakalipas
na mga epekto upang ilipat
sa
atin sa isang tiyak
na direksyon. Ang bawat
direksyon
ay
humahantong sa isang
tunay
na
patutunguhan: ang ating tadhana.
Sa
kakanyahan,
kung gusto nating
idirekta ang ating buhay,
kailangan nating tanggapin
ang kontrol ng ating mga
paulit-ulit
na mga pagkilos. Ito ay
hindi
kung
ano ang ginagawa natin
paminsan-minsan
na
maghu-
hugis sa ating buhay,
ngunit
kung
ano ang ginagawa natin
ng tuloy-tuloy.
Ang
pangunahing at
pinaka-
mahalagang
tanong,
pagkatapos,
ay
ito: Ano
ang Nauuna
sa
lahat ng ating mga aksyon?
Ano
ang tutukoy kung anong mga kilos
ang
dapat nating gawin, at
samakatuwid,
kung ano ang magiging
resulta,
at
kung
ano ang ating tunay na
destinasyon ay nasa
ating buhay?
Ano
ang
ama ng aksyon?
Ang sagot,
siyempre, ay
ang lakas at kapangyarihan ng desisyon.
Lahat
ng bagay na nangyayari
sa
ating buhay-
kung
ano ang ang humahamon sa atin ay nagsimula sa isang
desisyon.
Ang
sandali
ng
pag-desisyon
natin ay ang
humuhugis sa ating kapalaran.
Ang
mga
pagpapasya na
ginagawa
natin ngayon,
sa araw-araw,
ay
huhugis
sa kung
ano ang nararamdaman natin ngayon
kung
sino tayo magiging.
Ang Tao
ay
hindi ang nilalang
ng
pangyayari;
ang pangyayari
ay
ang mga naglalalang
ng
mga tao.
Higit sa
lahat,
naniniwala
tayong ang ating
pagpapasya,
hindi
ang
mga
kundisyon ng
ating
mga buhay, ang
tutukoy
ng ating tadhana. Alam natin na
may
mga taong ipinanganak
na
may bentahe: sila ay
mayroong
genetikong
bentahe, kalamangan sa kapaligiran,
kalamangan
ng pamilya,
o
kalamangan sa relasyon.
Ngunit
alam natin
na
patuloy tayong makakakilala, makabababasa,
at
makaririnig tungkol sa
mga
tao na laban sa lahat ng
problemana
sumabog
ng
higit sa limitasyon
ng
kanilang mga kondisyon
sa
pamamagitan ng paggawa ng
bagong
mga
desisyon tungkol sa kung ano
ang
gagawin sa kanilang buhay.
Sila
na
naging
mga
halimbawa ng
walang
limitasyong kapangyarihan ng
espiritu
ng
tao.
Kung magpasya
tayo,
na gawing inspirado ang ating mga buhay
tayo
ay magiging halimbawa.
Paano?
Simpleng gumawa ng desisyon ngayon tungkol sa kung paano tayo mabubuhay ng siyamnapu hanggang sa siyamnaput siyam at higit pa. Kung hindi tayo gagawa ng mga pagpapasya tungkol sa kung paano tayo mabubuhay, kung gayon, nakagawa na tayo ng isang desisyon, hindi ba?
Simpleng gumawa ng desisyon ngayon tungkol sa kung paano tayo mabubuhay ng siyamnapu hanggang sa siyamnaput siyam at higit pa. Kung hindi tayo gagawa ng mga pagpapasya tungkol sa kung paano tayo mabubuhay, kung gayon, nakagawa na tayo ng isang desisyon, hindi ba?
Nagsasagawa tayo ng
isang
desisyon
na nadidirekta ng
ating kapaligiran
sa
halip na humubog ng ating sariling
kapalaran. Ang
ating buong buhay
ay
mababago sa loob lamang
ng
isang araw-
sa araw na tukoyin
natin hindi
lamang
kung
ano ang ating ninanais sa ating buhay o
kung
ano ang nais natin maging,
ngunit
kapag
tayo ay nagpasya
na
at
kung
saan tayo
nakatuon
para makuha at
ano tayo magiging sa
ating buhay.
Iyon ay
isang
simpleng pagtatangi,
ngunit
isang
kritikal na bagay.
Mag-isip sandali.
Mayroon
bang pagkakaiba sa pagitan ng
pagiging
interesado
sa isang bagay, at
ang pagtuon dito?
Natural
mayroon!
Hindi lamang
dapat
tayong magpasya kung ano ang
mga
resulta na ating pinangako,
kundi
pati na rin ang
uri
ng tao na tayo ay
nakatuon
na maging. Dapat nating itakda ang
mga
pamantayan para sa
kung
ano ang isaalang-alang
natin
na
magiging katanggap-tanggap na
pag-uugali
para
sa ating sarili, at
magpasya
kung ano ang dapat nating
asahan
mula sa mga
mahalaga
sa atin.
Kung hindi
tayo
magtatakda ng isang linya ng pamantayan para sa
kung
ano ang tanggapin natin sa ating buhay,
makikita natin na madali
tayong magkakamali
sa
pag-uugali
at
saloobin
o
isang
kalidad
ng
buhay na
malayo
sa
kung
ano ang karapat-dapat sa
atin.
Kailangan
nating magtakda at
mabuhay
sa
pamamagitan ng mga
pamantayan
ng kahit na ano ang nangyayari
sa
ating buhay.
Kahit na ang lahat ng ito ay maging mali, kahit na umuulan sa iyong parada, kahit na ang mga bumagsak ang ekonomiya, kahit na ang ating negosyo ay
malugi kahit na walang nagbibigay sa atin ng suporta na kailangan natin, tayo pa rin ang dapat manatiling nakatuon sa ating desisyon na mabuhay ang ating buhay sa pinakamataas na antas.
Sa kasamaang palad, karamihan sa mga tao ay hindi ginagawa ito dahil sila ay masyadong abala sa paggawa ng dahilan. Ang dahilan kung bakit hindi nila nakuha ang kanilang mga layunin o dahil hindi nila ibinu- buhay ang gusto nila ay dahil sa paraan ng kanilang mga magulang sa pagtuturing sa kanila, o dahil sa kakulangan ng mga pagkakataon na kanilang naranasan sa kanilang kabataan, o dahil sa kakulangan sa edukasyon, o dahil sila ay matatanda na, o dahil sila ay masyadong bata pa.
Ang lahat ng mga pagdadahilan ay walang iba kundi ang sistema ng paniniwala. At hindi lamang ito nakalilimita, ang mga ito ay nakakasira.
Ang pag-gamit ng lakas ng desisyon ay magbibigay sa atin ng kakayahan upang malagpasan ang anumang dahilan upang baguhin ang anuman sa bawat sandali ng ating buhay sa isang saglit.
Ang pag-gamit ng lakas ng desisyon ay magbibigay sa atin ng kakayahan upang malagpasan ang anumang dahilan upang baguhin ang anuman sa bawat sandali ng ating buhay sa isang saglit.
Maaaring mabago ang ating mga relasyon, ang ating lugar ng trabaho, ang ating mga antas ng pisikal na kalusugan, ang ating mga kinikita, at ang ating mga emosyonal na estado. Maaari itong magtukoy kung tayo ay masaya o malungkot, kung tayo ay bigo o nasasabik, alipin ng pagkakataon, o pagpapahayag ng ating
kalayaan.
Maaari tayong magpasya
upang
gumawa
ng isang bagong bagay, ngayon.
Ngayon maaari tayong gumawa ng isang desisyon: upang bumalik sa paaralan, para maging eksperto sa pagsasayaw o pagkanta, upang kontrolin ang ating mga pananalapi, upang malaman paano magmaneho, upang gawin ang ating katawan bilang isang inspirasyon, upang simulan ang meditasyon, upang matutong magsalita ng pranses, upang magbasa nang higit pa sa ating mga anak, upang gumastos ng mas maraming oras sa hardin, o upang manirahan sa isang isla.
Ngayon maaari tayong gumawa ng isang desisyon: upang bumalik sa paaralan, para maging eksperto sa pagsasayaw o pagkanta, upang kontrolin ang ating mga pananalapi, upang malaman paano magmaneho, upang gawin ang ating katawan bilang isang inspirasyon, upang simulan ang meditasyon, upang matutong magsalita ng pranses, upang magbasa nang higit pa sa ating mga anak, upang gumastos ng mas maraming oras sa hardin, o upang manirahan sa isang isla.
Kung
tunay
na magpasya upang
maaari
nating gawin ang halos
anumang
bagay. Kaya Kung
hindi
natin gusto ang ating kasalukuyang
trabaho,
baguhin
ito. Kung
hindi
natin gusto ang
paraan
sa
tingin natin tungkol sa ating sarili, baguhin ito.
Kung
ito ay isang mas mataas na
antas
ng
pisikal
na kalakasan at
kalusugan
na
gusto natin, maaari nating baguhin
ito ngayon.
Sa isang
sandali
maaari
nating maagaw ang parehong
kapangyarihan
na
humugis
sa kasaysayan.
Nakasulat sa sagradong aklat na ito upang hamunin tayo, upang gisingin ang higanteng kapangyarihan ng desisyon at upang kunin ang mga karapatan sa walang limitasyong kapangyarihan, nagliliwanag na kalakasan, at masayang simbuyo ng ating damdamin!
Nakasulat sa sagradong aklat na ito upang hamunin tayo, upang gisingin ang higanteng kapangyarihan ng desisyon at upang kunin ang mga karapatan sa walang limitasyong kapangyarihan, nagliliwanag na kalakasan, at masayang simbuyo ng ating damdamin!
Dapat nating
malaman
na maaari tayong gumawa ng bagong
desisyon
ngayon
na
agad,
na magpapabago sa ating
buhay-isang
desisyon
tungkol
sa isang ugaling babaguhin
o
isang
kasanayan
na
kailangan nating maging eksperto , o
kung
paano natin tinatrato ang
mga
tao, o ang tawagan ang
isang
taong hindi mo nakakausap nang ilang
taon.
Siguro
mayroong
isang
tao na dapat tayong ma-kontact
para tumaas tayo sa ating karera
sa
susunod na antas. Siguro
maaari
tayong gumawa ng isang desisyon
sa
ngayon upang tamasahin
at
linangin
ang
pinaka-positibong
damdamin
na
karapat-dapat
na maranasan sa pang araw-araw.
Posible
maaari
nating
piliin ang mas kagalakan o mas kasiyahan o mas kumpiyansa o mas kapayapaan ng kaisipan natin? Gamitin ang kapangyarihan na mayroon tayo na namamalagi sa loob ng ating pagkatao. Gawin ang mga desisyon ngayon na maaaring magpadala sa atin sa isang bago, positibo, at mahusay na direksyon para sa paglago at kaligayahan.
piliin ang mas kagalakan o mas kasiyahan o mas kumpiyansa o mas kapayapaan ng kaisipan natin? Gamitin ang kapangyarihan na mayroon tayo na namamalagi sa loob ng ating pagkatao. Gawin ang mga desisyon ngayon na maaaring magpadala sa atin sa isang bago, positibo, at mahusay na direksyon para sa paglago at kaligayahan.
Walang bagay
ang
maaaring lumaban sa
kalooban
ng
tao na tumaya
kahit
ng
kanyang buhay sa
kanyang
nakasaad
na layunin.
Ang ating buhay ay nagbabago sa sandaling gumawa tayo ng isang bago, kapareho, at nakatuong desisyon.
Ang desisyon
ay kumikios
bilang parehong pinagmumulan ng
problema
at ng hindi kapani-paniwala
kasiyahan
at
pagkakataon. Ito ang
lakas
na
kumikislap
sa proseso ng pag-bukas
sa
hindi nakikita sa
nakikita.
Ang tunay na
desisyon
ay
ang katalista para sa
pag-bukas
ng
ating mga pangarap
sa
katotohanan.
Ang pinaka-pumupukaw na bagay tungkol sa puwersang ito, itong kapangyarihan ito, na mayroon tayo at nagmamay-ari nito. Ang dinamitang puwersa ng desisyon ay hindi isang bagay na naka-reserba para sa piniling iilan na may tamang mga kredensyal o pera o pamilya. Ito ay magagamit ng mga karaniwang manggagawa maging ng mga hari.
Ang pinaka-pumupukaw na bagay tungkol sa puwersang ito, itong kapangyarihan ito, na mayroon tayo at nagmamay-ari nito. Ang dinamitang puwersa ng desisyon ay hindi isang bagay na naka-reserba para sa piniling iilan na may tamang mga kredensyal o pera o pamilya. Ito ay magagamit ng mga karaniwang manggagawa maging ng mga hari.
Ito ay
magagamit
natin ngayon habang
hawak
natin ang sagradong aklat na ito sa ating
mga
kamay. Sa
susunod
na
sandali maaari nating gamitin ang
makapangyarihang
puwersa
na
naghihintay
at namamalagi sa loob natin kung
mag-iipon
tayo ng
lakas ng loob upang anihin
ito.
Ngayon
ba
ang araw na magpapasya
tayo
para gawin ang buhay natin na kasang-ayon sa
kalidad
ng ating espiritu?
Pagkatapos
ay magsimula sa pamamagitan ng
pagpapahayag, "Ito
ay kung sino ako. Ito ay
kung
ano ang ating buhay. At
ito
ang
ating gagawin.
Walang makakapigil sa atin
sa
pagkamit
ng ating tadhana.
Hindi
tayo tatanggihan.
Ang gising na kamalayan ay isang saligang napakahusay na nakikipagbuno habang binabago natin ang kahulugan ng pagkapantay-pantay, oportunidad, at katarungan para sa lahat ng mga tao nang walang kinalamang lahi, pananampalataya, at kasarian.
Ang gising na kamalayan ay isang saligang napakahusay na nakikipagbuno habang binabago natin ang kahulugan ng pagkapantay-pantay, oportunidad, at katarungan para sa lahat ng mga tao nang walang kinalamang lahi, pananampalataya, at kasarian.
Ang lahat
ng
ating mga aksyon
ay
dapat itinatag sa
isang
solo at, makapangyarihan,
nakatuong
desisyon.
Ano ang
maaari
nating gawin sa ating buhay
kung
tayo ay talagang
nagpasya
na?
Maraming tao ang nagsasabi, ngunit hindi ako sigurado kung paano ko babaguhin ang aking buhay." Sila ay paralisado sa takot na hindi nila alam kung paano ang eksaktong paraan para matupad ang kanilang mga pangarap sa katotohanan.
Maraming tao ang nagsasabi, ngunit hindi ako sigurado kung paano ko babaguhin ang aking buhay." Sila ay paralisado sa takot na hindi nila alam kung paano ang eksaktong paraan para matupad ang kanilang mga pangarap sa katotohanan.
At
bilang
resulta, hindi nila kailanman
gagawin
ang mga desisyon
na
maaaring makagawa sa
kanilang
mga buhay sa
isang
masterpiss na karapat-dapat
para
sa kanila. Hindi mahalaga
sa
una na malaman
kung
paano tayo makakalikha ng isang resulta.
Ang
mahalaga ay magpasya at
makakahanap
tayo ng paraan,
kahit na ano.
Dito kailangan ang
matinding panalangin, mga ritwals at mga orasyon para magawa ang tamang mga
desisyon at makuha ang magandang kapalaran,
Sa
Walang
limitasyong kapangyarihan,
nakabalangkas
ang
tinatawag nating "Ang
pangunahing
pormula ng Tagumpay,"
ay
isang elementaryang
proseso
para
sa pagkuha ng
kung
ano ang ating gusto:
1) Magpasya kung ano ang nais natin, 2) Gumawa ng pagkilos, manalangin at mag-orasyon
3) Pansinin kung ano ang gumagana o hindi, at 4) Baguhin ang ating diskarte hanggang sa makamit natin kung ano ang ating gusto.
1) Magpasya kung ano ang nais natin, 2) Gumawa ng pagkilos, manalangin at mag-orasyon
3) Pansinin kung ano ang gumagana o hindi, at 4) Baguhin ang ating diskarte hanggang sa makamit natin kung ano ang ating gusto.
Ang pagpapasya
upang
makabuo ng isang resulta
ay
nagsasanhi sa mga kaganapan
na
magpapaandar.
Kung
tayo lamang
ay magpasya
kung
ano ang ating gusto, gumawa ng sariling
pagkilos, matuto
sa
mga ito, at
baguhin
ang ating diskarte,
pagkatapos
tayo
ay makakalikha ng
momentum
upang
makamit
ang mga resulta.
Sa
lalong madaling panahon na nangako tayo para
gawin ang isang bagay, ang sagot sa"paano" ay mabubunyag.
Ukol sa
lahat
ng mga gawa ng inisyatiba
at
paglikha,
mayroong
isang elementaryang
katotohanan-na
sa
sandali
na
tayo ay nangako at magpasiya sa ating sarili,
samakatwid ang kalooban ng Diyos ang gagalaw.
Kung
sa
paggawa ng desisyon
ay
simple
at
makapangyarihan,
bakit
hindi ito ginagawa ng maraming tao?
Ang
isa sa mga pinakasimpleng
dahilan
ay
ang karamihan sa atin
ay
hindi makakilala
kung
ano ito kahit na
ito
ay nangangahulugan na gumawa tayo ng isang
tunay
na desisyon.
Hindi natin
mapagtanto
ang
lakas
ng
pagbabago na
may
kapareho,
nakatuong
desisyong
lumilikha.
Bahagi
ng problema ay
ang
karamihan
sa atin na
ginamit
ang
salitang "desisyon" upang ilarawan
ang isang bagay tulad ng isang
listahan
ng
panaginip.
Sa halip na gumawa ng
desisyon,
patuloy
tayong nagpapahayag ng kagustuhan.
Ang paggawa
ng isang tunay na desisyon,
hindi
tulad ng sinasabi lamang,”
Ang paggawa ng
isang
tunay na desisyon
ay
nangangahulugan na tatanggapin ang alok
sa
pagkamit ng isang resulta,
at
pagkatapos
ay ang pagputol ng
ating sarili mula sa anumang
iba
pang mga posibilidad.
Kapag tunay tayong nagpasya hindi ka na kailanman manigarilyong muli. Ito ay tapos na! Hindi mo na na isaalang-alang ang posibilidad ng paninigarilyo. Iyan ang lakas ng desisyon sa ganitong paraan.
No comments:
Post a Comment