Powered By Blogger

Sunday, May 23, 2010

Actual e mails from our members Part2

Hi bro,

I learned yesterday na yung isang consultant I work for is in danger of loosing his job because of poor production.

He just made four sales for the month compared to other consultants who were making double.
This consultant is the one that is one of the senior consultants sa company. He can not seem to come up to the standard ng mga younger managers.

He has his old ways, mahilig din mag procrastinate sa work at worst of all has been having managerial issues with his boss.
They often have conflicts and I think the trap has been laid out for him.

The work I used to have like answering phone calls are now directed sa office table niya or cell phone. In effect, I get less client inquiries.Malinis na way para magkaroon ng performance appraisal.

Sa palagay ko, way ito ng Divino to remind me of things yet to come.


Mukhang merong sudden down turn na parating kaya ako pinapalipat. Maliwanag ang mga siren at mga warning lights. Sana maka position ako agad kundi affected ang ating mga work.

Ito na ang mga realization ng aking mga fears noong last time tayo nagusap. Dahil casual ako mas sensitive ako sa changes.Nasa bottom ako ng food chain.

Ang positive lang dito ay nabigyan ako ng magandang chance na maka work in line with real estate with a big building company doing substancial work and having important start up or begginers work.

Sana sa aking paglipat madali akong maka kuha ng work ulit as a sales associate or even as a consultant. Panibagong test ulit yata ito sa akin.

Alam ng Divino hindi ako tamad, Alam ng Divino ang mga weakness ko sa panlupa at sa spiritual.

Compared sa ibang tao, mas matanda ako with not too good credentials.

Kailangan makita ng mga employers ang positive side ng aking long working experience at wisdom that came with it.

Pag pray mo bro na ang next company ko na mapasukan will see this.

I do not know what is out there, all I can do is to have a sunny disposition and keep on looking.

These are the uncontrolled things in life. gone are the days of a secured employment.

Life is teaching me to face my fears. my fear of not being able to control things and provide what I have to provide.

Ang apoy ng buhay that softens our souls. What we all turn into after this truely depends on what is in our hearts.

Well finding the balance is another matter.

I remember the early days when we all resisted working for the Divinos. Now we are in the business of helping other brothers in Christ, we often see ourselves in them.
Dahil timeless ang spiritual,Survival is not a garanteed,time of maturity is unknown pero what we can be assured of is that the person's peace is TIMELESS.

THE GIFT OF EVER FLOWING PEACE and TIMELESSNESS in in us.

Time na for us to ask how to use it on this material world for our mission bro.
Yan ang na pick up ko just now.

Meditate ko din yan bro, keep in touch.

More power and GOD BLESS,

bro mon .

|

Bro:

Stock in his old ways senior consultant mo kaya tayo as a divino practitioner is in constant upgrading at evolving lagi visions iyun lang ang medyo nakita kong challenging pag we live what the divino says kung saan tayo itapon tapon talaga kasi they like to challenge our faith kaya laging new challenges, new ideas, new trials, new doors until makuha natin fruits na gusto nila.

May mga bombarding sounds na nga that you will have to prepare for another place another people to meet and to work with medyo di bigla ha. Medyo may ikot kasing nakikita ang ibang boss mo na sayang ang galing mo kung madadamay ka sa boss mong obsolete na styles ng marketing.

Pero dahil super sensitive ka na advantage na sa iyo iyan to plan ahead make contacts sa place na lilipatan mo iyun kasi gusto ng family at love angels magkasama sama kayo at the same time may magagandang employment.

Asset mo na iyang experience mo sa real estates halos kahit saan namang place may properties na binebenta nababago lang ang owners na gustong ipabenta properties na nahawakan nila eh.

Pero thru powers ng prayers that will be put upon your head na kami ang gagamiting instruments makikita ng new employers kakaiba mong kislap at uniqueness sa paghandle ng ganyang work.

Kung paanong nilagay ka riyan from being a -------- uulitin lang iyun pero ibang palace na kasama mo na loved ones mo eh iyun ang gusto nila events to happen di talaga natin controlado sunod na lang tayo sila na bahalang mag ayos ng bawat chapters.

Nagagawa mo request nila sa iyo ibibigay nila sa iyo ang para sa iyo caesar what is due to caesar nga principles eh what i see is the best events waiting to materialize ang isa pang medyo makaka hold eh part na parang iabsorb ka riyan into different leadership nakita nila bagsik mo iba naman kasi iyun kay tatang na senior consultant pero gumagalaw pa posible events kaya kukunin mo lang advantage for your destiny.

Lots of things will happen exciting things kaya pa design natin sa mga divino na in favor sa iyo lahat.

Will pray more higher than ever before para ma hit gusto nila for you.

Bro Nest

Hi Bro,

Salamat at very assuring ang iyong sulat, naka abang nga ako sa harap ng computer eh.

Tama ka, obsolete na si tatang, dapat nalang mag retire ang feeling ng mga iba. Nag warning din sa akin ang kapatid ko who works with the same company with me. Siya nga nag pasok sa akin eh.
Sabi ni utol , mag create na ako ng bagong alliance with the newly promoted manager. Sabi naman ng aking bayaw, stay clear ako kasi parang may death wish sa work si tatang. Ayaw mag upgrade tapos inaaway ang boss.hehehe


Alam ko hindi dapat ganun ang outlook ko pero nais ko lang maging prepared dahil hindi ko kayang talikuran ang aking promise sa mga divino.
Magiging fake ako kung hindi ko iisipin ang survival ko, pero dahil naka apak tayo sa lupa dapat makaroon ako ng tamang balance.

Tama ka when you said na nag hinayang ang aking isang boss sa talents ko. Ito yung isang consultant na aking alaga.
Ang hindi ko alam kung ano ang intention ng upper management. Minsan kasi dahil puro whole picture lang ang nakikita nila, minsan ang fear ko puro end results nalang ang kanilang gusto makita dahil hindi charity ang pinapatakbong negosyo.

I can not blame them dahil sobra ang competition.Typical greedy business minds ang gagalaw. Itapon ang mahina, kunin ang malakas.


Bro:

Just like any other kind of business hold mo magaling may future lalo sa sales alisin mo pabigat pinag uusapan ka na ng upper management kung paano manipulation nila to hold you on kasi masasagasaan si tatang kaya hirap pa sila sa tamang desisyon.

Whatever it is dami mong options na mas maganda mas lugi sila pag inalis ka nila common sense na lang may alam ka na sa operations at masipag ka asset ka na ng company.Kukuha pa ba ng bago uli na walang guarantees eh upgrading naman styles mo.

Marami pa ngang wisdom mo sa sales ang di pa nila na aapreciate eh pero malalim kasi kamay ng divino binubuhat tayo sa dapat nating paglagyan after ma test ang faith at loyalty natin.

This is the life we choice divino life masarap pero in constant test of faith
From moises to job to Christ's disciples may biglang nangyayayari na nakakapagpabago sa life nila shocking
Maraming bagay minsan pagnakikita ko ayaw kong tingnan kasi may mga masasaktan kung paanong nakitang mabubuntis si mama mary ng holy spirit to crucifixtion ni Christ talagang marami masasaktan but we cant do anything about it naka program may choice ba para baguhin meron pero napakahirap.

Go with the Divino flow kasi halos nakasulat na blessings nila basta masunod lang din ang gusto nila mahirap na assignments pero pahawak tayo sa kanila alalalayan tayo.

Bro Nest
Hi Bro,
Salamat sa abiso mo, Nakakagulat at nakakatawa.

Nakupo, mukhang masarap na magulo na nga iyan. Parang ibang ikot pa ito.

Sa work tama ka bro, feeling ko nakatingin nga ang mga tao sa akin. Pati ang dalawang consultant na papasok alam nila na madadamay ako kapag nawala si tatang.

Minsan nga sabi sa akin ng boss ni tatang , ayusin ko daw si tatang.

Pero hindi naman ako consultant, isa lang akong assistant ni tatang. Hindi ko pwedi sabihin kay tatang kung ano ang dapat niyang gawin kaya kita naman ng manager ang ikot ng pwet ko to sort things out and make things easy for him.Siguro kaya binigyan pa ng additional time si tatang. yun lang nga feeling ko time is running out for him.

Time talaga to prepare, upgrade and make a mark. Gaya ng sabi mo, hindi natin hawak ang ating destiny.

Minsan talagang mahirap magtanong sa Divino kasi iba ang kanilang time at napakalayo ng kanilang nakikita.

Dapat siguro hilingin ko sa kanila ang puso,isip at mata na tugma sa kanilang pagturo para mabilis ako makahabol sa kanila.




Bro:

I understand the importance of your urgent moves sa office ganoon talaga source iyun ng water that we drink kaya di dapat pabayaan. Even water have evolve into new characteristics iba iba na nga di na uso uminom from lakes bottled na mineral etc. Same with us always need to adapt and upgrade kundi mapag iiwanan.

Kaya even the Lord Christ hindi binago laman ng 10 commandments pero lumalim at na upgrade mahalin mo lalo kalaban mo pag binato ka ng bato batuhin mo ng tinapay wow di na uso style nila joshua noong panahon ni moises.

Lalo sa times natin very different kailangan marunong kang makipaglaro lalo sa mga taong hindi nag didivino pero part ng mundong ginagalawan natin we need to see things beyond read what is in their minds in their hearts doon dapat mag adjust.

Ganyan nasira si ------- ayaw ng new methods lalo pag ang nagtuturo eh mas bata sa kanya maganda lang daw pakinggan pero malayo sa realities eh iyung kanya mas magandang pakinggan pero walang katotohanan pagdating sa business world trap iyun for early bankruptcy or retirement we all need to adjust hear the words of the youth nababago kasi talaga takbo ng mundo dati walang cellphone walang computers eh doon namulat na mga mata ng mga bata eh we need to play with them.

Pag pray namin mamaya situation mo medyo mainit sila mga bossing kay tatang kasi halos point of no return pinagagawa makakaya triple effort kulang pa sa iyo request namin ibang ikot kasi hindi ka naman dapat mahigop sa palpak mong general tama lang na lalo mong pagbutihan bagsikan ng makita nila ning ning ng nag didivino walang inaatrasan no retreat no surrender ika ni bro -------.


Bro Nest
_________________________

No comments:

Post a Comment