Powered By Blogger

Sunday, May 23, 2010

Kulam case that we always solve

BROD.NEST.,
Gud pm po ngaun lang poko nakapag email ulit bc po sa trbaho..Nagpapasalamat po ako sa DIYOS sa maging sa inyo sapagkat minsang natagpuan ko po ang inyong website..Sa mga sagradong aklat na gusto kong makumpleto sapagakat alam ko pong ang laki ng naitutulong nito sa akin sa pangaraw na buhay.meron po akong nais ilahad na maikling kwento..sa totoo langpo habang itina type ko po ito ay hindi ko mapigilang mapaluha..sa nangyari sa takbo ng buhay namin.taong 1992 tumirapo kami sa San Pedro Laguna.binata pa po ako nuon taong 1999 nag asawa ang kuya ko sa pamilya ng MANGKUKULAM.ang kuya ko mismo ang nagkukuwento sa akin na ang biyenan nya daw ay may nakatagong mga kalansay ng tao.at inamin din ito sa kanya ng kanyang asawa.hindi ako naniniwala nuon.ng minsang nagbanta ang kanyang biyenan babae na iisa isahin kami.kc itinanan po nuon ng kuya ko ang kanyang anak nuong magkalaguyo pa lamang sila.at laking gulat ng kuya ko dahil papaano daw po sila natagpuan ng kanyang biyenan dito sa timog.q.city isang construction site. Papaikliin ko na po ang kwento ko.lumuwas po ako ng maynila upang maghanap buhay.nabalitaan ko po na ang bunsong kapt.po namin ay nagkasakit na ubo tuwing madaling araw lamang daw po inuubo..hanggang sa madalas inaatake tuwing madaling araw ng lagnat.isang araw masigla ang kapt.ko naglalaro umaga hanggang hapon ng sumapit ang 12am.muling sinumpong at ito ay itinakbo sa ospital muli ng malapitnasa ospital ay inantok ang kapt.ko at bigla na lamang lumiyad na tatlong beses.nmaty ang kapt.ko sa nirentahan nming dyip.pero binigyan ng first aid sa ospital ngunit hindi na nabuhay.bago namatay ang bunso kong kapt.ang kuya ko ay may kinakatakutan meron daw nagaabang sa kanya na papatayin siya.kaya ayaw nyang lumabas.at kung minsan nagsasalita na lamang magisa.naghihinala na po ako na ang may kagagawan ng lahat ay ang pamilya ng asawa ng kuya ko...hindi na namin makausap na matino ang kuya ko inisip nmin na baka nag drugs kc basagulero nuon ang kuyako.taong 2005 june 16 nmaty ang bunso kong kapt.ang sabi ng duktor ay pulmunya..ang nnay ko po ay 61yrs.old nuon malakas nagtitinda ng gulay hanggang isang araw sumasaki tna daw plagi tuhod nya.ang sabi ng mga kapt.ko ay wag na syang magtinda.isang araw nagrereklamo ang nnay ko na plagi sumasakit batok nya pero ng pinatingin sa ospital ay hindi nman highblood.hanggang sa mdalas hinihimatay nnay ko.mga kapt.ko lang na babae ang ksama ng nnayko sa bhay.at sa tbing bhay ay yung panganay kong kuya.madalas na naoospital ang nnay ko..binabalitaan na lang nila ako kc dito po ako nkatir asa bhay ng byenan ko.taong 2009 june 7 pinilit kong umuwi ng laguna upang makita ang nnayko.bday nya po yon.nakita ko po sya msaya walang sakit naglalakad papuntasa kin.bumili lamang po ako ng ihahanda tapos po umalis din po ako kaagad ng 2pm kc takot po ako sa byahe nakamutor po ako.bka gabihin po ako.hanggang minsan pumunta nnay ko sa bhay na ate ko malapit sa kanila.dun muna sya tumira kc msama daw pkiramdam nya.hanggang mdalas hinihimatay nnayko.ntatagpuan sa kubeta tpos ang pinakamalala ng itakbo nilang pilit sa east ave.hospital dto sa q.c.upang makita ko na rin..nagulat ang mga duktor kc lumalaki tyan nya parang may tubig isang linggo nilabas nannay ko kc wala naman daw findings nasakit at gumanda na hitsura ng nnayko mula sa maysakit na mukha.tumira sya dto sa ate ko.sa quezon city upang masmalapit sa ospital walang isang linggo namatay ang nnay ko.pero bago sya nmatay madalas na sumasakit tyanya at hindi sya makatulog sa gabi ang sabi ko po maghahanap ako ng pangontrasa quiapo.at isang araw ay nag kuwento nya sa ate ko bkit daw po sila ganon wala naman daw po kaming ginagawang msama.masaya mukha ng nnay ko ng nagpaalam sya mahihiga ng 12pm 2pm nmaty ang nnay ko.dtosa quezon city.sa bhay ng ate ko aug.11 2009.yan po ang bday ng kapt.kong bunso na naunang namatay na po.ngaun po ang kuya ko dun sa laguna ay nabaliw nasa piling ng kanyang asawa.minsang dinala namin sa mental ay gumaling isang buwan at pilit gustong pauwiin ng kanyang byenan.ng bumalik sa kanila ay nawala ulit sa ulirat.mayrong nakuwento sa kin ang kuy ako na minsang nasakatinuan sya.hawak daw po sya ng byenan nya.pilit nya kaming ipinagsasanggalang para hindi kami makulam pero ang sabing byenanya.masyado na daw po siyang maraming alam.kaya siya ginagawang baliw.Brod.nestor,sa ngaun ang panganay kong kuya magisa na lamang po sa bahay namin sa laguna dati kc buhay pa nnay ko meron pa po syang ksama iniwana po kc sya sya ng kanyang asawa kc po minsan naglalakad sila ng kanyang anak na lalaki hindi nya alam na nakarating po sila NG ANAK NIYA SA TAGAYTAY.ang panganay kong kuya ay matino po umiiyak po sya lumuwas dto sa ate ko nagkukuento.pero ala po kaming magawa.minsan dumalaw po kami feb.ngaung taon matino po sya.araw araw nagtitinda ng tinapa.pero kapag tinatanong po namin kung asana po asawa nya pati anak nya,ang sagot nya po ay andyan lamang sa tabitabi....BROD.NESTOR,alam nyo po ang dahilan kung bakit po ako bumili ng aklat ay upang magamit kopo sa kuya ko..parang awa nyo napo...sir hindi ko po alam ang gagawin ko kc po ang balita ko po naglalakad daw po ng nakabrief ang panganay kong kuya...natatakot po kaming magkakapatid baka isang araw ay patayina nila ang kapt.ko.kulang na kulang po ang kaalamanko.sir natatakot din po ang asawa ko kc po baka ako na daw po ang sumunod na alisan ng katinuan...TULUNGAN NYO PO KAMI SIR,HINDI NA PO NAMIN ALAM ANG GAGAWIN NAMIN.merong parang pumipigil na wag kaming pumunta sa laguna maging ang mga kapt.ko ay takot na din pumunta sa kuyako...magisa na lamang ang kuya ko nakatirasa bahay ng nnayko...SIR ituro mo po kung anung dapat gawin....umaasa po akona matutulungan mopo kami...maraming salamat po...

No comments:

Post a Comment